Cấu tạo và phân loại van cầu hơi phổ biến nhất hiện nay
15:45 - 29/04/2020
Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng đa dạng mà van cầu hơi được cải tiến với nhiều mẫu mã khác nhau, đảm bảo mang lại hiệu quả hoạt động tốt.
Kinh nghiệm lựa chọn van điều khiển
Những ưu điểm của thiết bị van điều khiển khí nén
Những điều cần biết về van điều khiển khí nén
Những kiến thức bổ ích về thiết bị van điều áp khí nén
Van cầu là thiết bị có khả năng điều tiết lưu lượng của dòng chảy tốt, có thời gian đóng mở van ngắn, chính vì vậy mà chúng luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng đa dạng mà van cầu hơi được cải tiến với nhiều mẫu mã khác nhau, đảm bảo mang lại hiệu quả hoạt động tốt cũng như có chi phí phải chăng. Vậy có những loại van cầu nào và cấu tạo van như thế nào sẽ được bật mí ngay sau đây.
Phân loại van cầu hơi theo thiết kế
Dựa vào phương thức kết nối mà ta có thể chia van cầu hơi thành 3 loại là van cầu kiểu lắp bích, van cầu kiểu lắp ren và van cầu kiểu hàn.
- Van cầu kiểu lắp bích có thiết kế khá lớn, được sử dụng trong các đường ống vừa và lớn, từ DN50 đến DN200, thiết kế mặt bích giúp việc lắp đặt trở nên dễ dàng hơn.
- Van kết nối ren là loại phổ biến nhất khi được dùng trong các đường ống nhỏ từ kích thước DN15 tới DN50 cũng như đường ống có áp lực thấp.
- Van dạng hàn được sử dụng cho các đường ống có kích thước nhỏ nhưng lại có áp lực lớn và từ 40bar trở lên, đảm bảo cho đường ống hoạt động an toàn.
Cấu tạo của van cầu hơi
Cấu tạo của van cầu hơi được chia ra thành 5 phần chính là thân van, đĩa van, nắp van, trục van và gioăng làm kín. Thân là bộ phận ngoài cùng và chịu áp lực lớn nhất cũng là nơi chứa hầu hết các chi tiết của van. Đây là bộ phận quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới chất lượng và giá thành. Nắp van là bộ phận nằm ở phía trên được liên kết với phần thân bằng ren hoặc bu lông. Nắp có nhiệm vụ giúp ngăn ngừa dòng môi chất trào ngược lên và giúp van thêm vững chắc hơn.
Đĩa van là bộ phận đảm nhiệm chức năng đóng mở của van và có hai loại là nút chai hình côn. Đĩa van sẽ tiếp xúc trực tiếp với lưu chất nên thường được chọn sản xuất từ nguyên liệu cao cấp, chống ăn mòn. Trục là bộ phận có chức năng kết nối giữa phần đĩa và vô lăng với nhau, đồng thời dùng để truyền momen, vì vậy trục cần phải làm từ kim loại để có khả năng chịu lực tốt. Cuối cùng là gioang với chức năng làm kín các bộ phận của van, giúp các lưu chất, khí trong đường ống không bị lọt ra ngoài.
Trên đây là cấu tạo cũng như phân loại các van cầu hơi có trên thị trường hiện nay. Để tham khảo kỹ càng và đầy đủ van cầu, bạn hãy truy cập ngay vào vandieukhien.com.vn để được chúng tôi tư vấn nhanh nhất nhé.